About Me

My photo
ใครคือ Kru Dr. Gan: ครูคนหนึ่งที่รักการสอนหนังสือ Kru Dr. Gan อยู่ที่ไหน: ไป ๆ มา ๆ ระหว่างเมืองไทยกับสหรัฐอเมริกา Kru Dr. Gan สอนวิชาอะไรบ้าง: ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม Kru Dr. Gan สอนใครบ้าง: น้อง ๆ มัธยมไปจนถึงนักศึกษาปริญญาเอก Kru Dr. Gan ทำอะไรอีกนอกจากสอน: ทำวิจัย เขียนบทความ ฯลฯ

Tuesday, April 13, 2010

สวัสดีครับ สวัสดีวันสงกรานต์ วันปีใหม่ของไทยนะครับ

แหม ไม่ได้โพสต์ซะนาน พอดียุ่งมาก ๆ เลยครับ ขอโทษน้อง ๆ ด้วย วันนี้มาโพสต์กันซะหน่อยเนอะ

จริง ๆ เมื่อไม่นานมานี้ ครูก็กลับไปเยี่ยมเมืองไทยมาล่ะ โอ้โห อากาศร้อนเหมือนกัน แต่ก็ได้ทานอาหารอร่อยเยอะแยะไปหมด (ไม่ได้เห็นแก่กินนะ อิอิ)

อีกอย่าง ครูกลับไปช่วงที่เขาจัดสัปดาห์หนังสือแห่งชาติและหนังสือนานาชาติด้วย คนเยอะเหมือนกันนะครับ แต่สนุกดีครับ ครูได้หนังสือดี ๆ กลับมาตั้งเยอะ เดี๋ยวถ้ามีเวลา ครูจะเอารูปที่ไปถ่ายมาแบ่งให้น้อง ๆ ดูนะ คนมุงกันแต่ละซุ้ม แต่ละบูธ เยอะดีจริง ๆ ดีไม่ดี เราอาจจะเดินชนกันไปแล้วก็ได้เนอะ

วันนี้ครูจะมาพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมร่วมสมัยของญี่ปุ่นสักหน่อย (contemporary Japanese culture) พอดีครูไปเจอบทความนี้มาครับ เกี่ยวกับสาวญี่ปุ่นที่มีวัฒธรรมกลุ่มเฉพาะของตัวเองแบบใหม่ จ้ิมเบา ๆ นะ อิอิ ครูว่ามันน่าสนใจดีเพราะทุนเดิม ครูก็มีความสนใจในวัฒนธรรมญี่ปุ่นอยู่แล้ว

มีรูปประกอบจากบทความมาให้ดูรูปหนึ่ง อ่านแล้วจะรู้ว่ารูปนี้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในบทความอย่างไร


ลอง ๆ อ่านบทความดูนะครับ อ่านง่าย ๆ ไม่ยากจนเกินไป ลองทำเวลาในการอ่านดู เหมือนเป็นการฝึกตัวเองในตอนทำข้อสอบ part reading ด้วย ลองใช้เวลาอ่านสัก 10 นาทีนะครับ อย่าให้เกินแล้วดูว่าอ่านรู้เรื่องหรือเปล่า

ลองวัดทักษะการอ่านบทความนี้ดูด้วยการตอบคำถามดังต่อไปนี้นะครับ (ครูตั้งคำถามในลักษณะให้น้อง ๆ ได้ใช้ทักษะในการอภิปรายกันด้วย ครูว่าการลองตอบคำถามในลักษณะนี้จะทำให้เราได้ใช้ทักษะมากมายเลยครับ รวมถึงทักษะการอ่าน ทักษะการวิเคราะห์ ทักษะการวิพากษ์วิจารณ์)

1. Name a couple of "reki-jo" mentioned in the article.

2. What does the term "reki-jo" mean? How is it related to the term "otaku"?

3. What can be implied about the Japanese making their identity known prior to the 1990s?

4. According to the text, what is the main difference between a virtual history girl and a real history girl?

5. What can be suggested about the "otaku" culture in the Japanese society?

อ่านแล้ว ตอบคำถามแล้ว อภิปรายกับเพื่อน ๆ กันไปแล้ว ตอนนี้รู้แล้วหรือยังครับว่าการอ่านมันก็ไม่ยากเกินไปนะ ครั้งหน้าครูจะนำบทความมาให้น้อง ๆ อ่านแล้วเล่นเกมส์ตอบคำถามกันอีก น้อง ๆ จะได้ฝึกทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์ ดีไหมครับ (ครูสัญญาว่าจะหาบทความที่อ่านแล้วสนุกและได้ความรู้มาให้น้อง ๆ นะ บทความน่าเบื่อครูจะไม่เอามา ครูจะเอาไว้อ่านเอง อิอิ)

อีกนิด ถ้าน้อง ๆ สังเกตจากเว็ปไซต์ที่ครูทำลิงค์ไป น้อง ๆ จะเห็นว่าสามารถเข้าไปฟังบทความนี้ได้ด้วย ลองเข้าไปฟังเลยครับ เป็นการฝึกทักษะการฟังไปด้วยนะ ครั้งต่อ ๆ ไป ครูจะพยายามหาคลิปมาให้น้อง ๆ ได้ฟังแล้วลองตอบคำถามกันด้วย เป็นการฝึกสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่จะไปสอบพวก ไปในตัวเลยครับ

No comments:

Post a Comment